Cream of tartar là gì? Công dụng là gì và có độc hại không?

Bởi tantai

Picture

Cream of tartar là một trong những nguyên liệu được dùng khá nhiều trong làm bánh, tuy nhiên không phải ai cũng biết Cream of tartar là gì, thành phần công dụng của loại nguyên liệu này. Cùng tìm hiểu về Cream of tartar và xem chúng có độc hại đến sức khỏe hay không trong bài viết dưới đây. 

​Để làm được những loại bánh thơm ngon hấp dẫn nhiều hương vị bạn cần biết cách phân biệt và sử dụng đúng nguyên liệu cho từng loại bánh. Tuy nhiên việc phân loại các nguyên liệu và phân biệt dụng cụ làm bánh được xem là bài học cơ bản và hơi “khó nuốt” đối với những người mới bắt đầu. Bạn cần biết cách phân biệt và học cách sử dụng chúng chính xác cho từng loại bánh.

Picture

Cream of tartar tồn tại ở dạng bột mịn, trắng được sử dụng trong làm bánh (Hình Internet)
Cream of tartar là một trong những nguyên liệu được sử dụng khá nhiều trong quá trình làm một số loại bánh, loại nguyên liệu này có công dụng mang đến hương vị thơm ngon và góp phần tạo nên độ bông xốp cho bánh. Để bạn có thể hiểu rõ hơn về loại nguyên liệu Cream of tartar là gì, thành phần công dụng của Cream of tartar trong làm bánh, đồng thời bài viết sẽ giải đáp thắc mắc Cream of tartar có độc hại hay không? Chúng ta hãy cùng hoclambanhkem.vn theo dõi dưới đây.
Cream of tartar là gì?
Cream of tartar là loại nguyên liệu dạng bột có màu trắng và độ mịn tốt. Loại nguyên liệu này thực chất được kể tinh trong quá trình lên men khi làm rượu, trong một số trường hợp người ta có thể tìm thấy nguyên liệu này trong những hầm rượu vang hay những chai rượu lâu năm. Cream of tartar không phải là một chất gây nở nhưng chúng sẽ lại tác động vào quá trình làm bông nở và tạo độ xốp cho các loại bánh.

Picture

Được xem là đóng vai trò tác động trực tiếp đến độ bông xốp của các loại bánh (Ảnh: Internet)
Thành phần của Cream of tartar
Cream of tartar được xem là kết quả của việc lên men rượu, vì vậy mà thành phần chính của Cream of tartar là KC4H5O6 (công thức đơn giản nhất), được xem là phản acid tartaric và là một trong những hợp chất kim loại kali có trong sản phẩm nho.
Công dụng của Cream of tartar trong làm bánh 
Cream of tartar tuy không phải là chấy gây nở nhưng với công dụng làm bông cứng được lòng trắng trứng khi thực hiện thao tác đánh trứng. Không những vậy loại nguyên liệu này còn tham gia vào việc chống kết tinh đường khi thực hiện làm siro đồng thời giữ cho các bọt khí có trong hỗn hợp lòng trắng không bị vỡ. Quá trình này sẽ ảnh hưởng trực tiếp dến độ bông xốp của bánh khi thực hiện làm những loại bánh cần có độ bông mềm.
Thay thế Cream of tartar bằng gì?
Trong quá trình làm bánh nếu bị thiếu hụt Cream of tartar chúng ta có thể thay thế nguyên liệu này với nước cốt chanh theo tỉ lệ nhất định cùng với tỉ lệ muối. Tuy nhiên phương pháp thay thế này chỉ thích hợp với một số công thức làm bánh chứ không phải loại bánh nào chúng ta cũng có thể áp dụng.
Để thay thế được Cream of tartar với nước cốt chanh và muối đúng tỉ lệ chúng ta thực hiện theo công thức như sau: 1g Cream of tartar = 2ml nước cốt chanh. Ngoài ra chúng ta cũng có thể sử dụng Cream of tartar kết hợp với baking soda để thay thế cho Baking powder.

Picture

Cream of tartar tăng độ bông cứng cho lòng trắng trứng (Ảnh: Internet)
Cream of tartar có độc hại không?
Cream of tartar được kết tinh trong quá trình lên men rượu nên loại nguyên liệu này hoàn toàn không độc hại cho sức khỏe, trong mỗi công thức làm bánh cũng chỉ sử dụng một lượng rất nhỏ Cream of tartar nên chúng sẽ không gây hại. Tuy nhiên ngày nay cũng có nhiều loại bột Cream of tartar được sản xuất đại trà với những chất hóa học độc hại nên bạn cần biết cách mua Cream of tartar ở đâu để có được loại bột chất lượng.
Mua Cream of tartar ở đâu? Giá bao nhiêu?
Bạn có thể dễ dàng mua được Cream of tartar ở các cửa hàng nhỏ lẻ, các chợ hay cửa hàng nguyên vật liệu làm bánh uy tín. Tại Tp.HCM bạn có thể tìm mua các sản phẩm nguyên liệu – dụng cụ làm bánh tại siêu thị DVP Market – Địa chỉ: 259B Hai Bà Trưng, P6, Q3, TP HCM để có được Cream of tartar chất lượng nhất với mức giá ổn định.
Cách bảo quản Cream of tartar sử dụng lâu dài
Cream of tartar tồn tại ở dạng bột mịn, do vậy khi thực hiện bảo quản nguyên liệu này chúng ta nên bỏ trong hũ thủy tinh và để ở nơi khô ráo tránh độ ẩm và ánh nắng mặt trời. Hoặc bạn có thể sử dụng bọc kín bột bằng túi zip hay bảo quản trong tủ lạnh để tránh hư hỏng.
Trên đây là những thông tin về Cream of tartar và những điều cần biết khi sử dụng loại nguyên liệu này. Qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về Cream of tartar là gì? Thành phần công dụng của Cream of tartar, đồng thời những thông tin về thay thế Cream of tartar bằng gì khi thiếu hụt sẽ giúp bạn thực hiện quá trình thay thế nguyên liệu tốt hơn.
Parmesan là một loại phô mai cực kì quen thuộc và được sử dụng phổ biến trong nấu ăn, làm bánh nói chung và làm bánh kem nói riêng. Cũng chính vì thế mà nếu có thể tìm hiểu một cách cặn kẽ về loại phô mai này, bạn sẽ dễ dàng hơn trong quá trình sử dụng. Hãy cùng chúng tôi tham khảo thêm: Parmesan là gì? Bạn đã biết gì về loại phô mai đến từ nước Ý?
 Chúc bạn thành công với đam mê làm bánh!
Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.9 (11 bình chọn)

Tác giả: Quản Trị Viên

Cập nhật các thông tin lịch học lịch thi, tin tức mới nhất của Học Làm Bánh Kem Chuyên Nghiệp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn