Cheddar là gì? Công thức làm pizza với cheddar

Bởi tantai
Cheddar là một trong những loại phô mai phổ biến và được sử dụng cực kì nhiều trên thế giới. Đây là một trong những nguyên liệu không thể thiếu của không ít món ăn và món bánh. Chính vì thế, hiểu một cách cặn kẽ về cheddar có thể giúp chúng ta sử dụng chúng một cách hiệu quả hơn. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu cheddar là gì cũng như những thông tin khác về cheddar thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây

​Phô mai đã và đang là một nguyên liệu “thần thánh”, là công thức khiến nhiều món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, để nói về phô mai thì không hề dễ dàng vì phô mai có rất nhiều loại với những đặc trưng riêng biệt từ thành phần đến hương vị. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu về cheddar – một loại phô mai cực kì phổ biến và được nhiều người yêu thích cũng như sử dụng nhiều hiện nay với những công dụng tuyệt vời và hương vị đặc biệt.

Picture

Cheddar là loại phô mai được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới (Ảnh: Internet)

Cheddar là gì?
Cheddar là một loại phô mai phổ biến, đặc biệt là ở Anh, đây cũng là loại phô mai tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Tên gọi của loại phô mai này bắt nguồn từ nơi sản xuất ra loại phô mai này – làng Cheddar, vùng Somerser, Anh. Đặc trưng dễ nhân biết nhất của phô mai cheddar là chúng thường có vị mặn, màu vàng suộm hoặc vàng nhạt ngà trắng và luôn ở dạng cứng.
Để làm ra một mẻ phô mai cheddar thơm ngon, người ta sẽ phải tốn thời gian rất dài để ủ kéo dài trong vòng  9–24 tháng thì cheddar mới đạt được độ “chín” lý tưởng và hương vị thơm ngon, hoàn hảo. Thời gian đầu, phô mai cheddar chỉ phổ biến ở Anh cũng như châu Âu, nhưng nhờ vào sự giao thoa ẩm thực, cheddar đã trở thành một loại phô mai nổi tiếng và được sử dụng cực kì nhiều trên thế giới.
Công dụng của phô mai cheddar
Bạn có thể sử dụng phô mai cheddar theo 2 cách khác nhau, có thể cắt lát dùng trực tiếp cùng burger, sandwich hoặc một số món nướng như pasta, pizza, hoặc có thể dụng với caserol và rissotto.
Bên cạnh đó, trong các món bánh mặn như bánh quy mặn, tart mặn, muffin mặn, bánh mì nướng,… phô mai cheddar cũng là một nguyên liệu lý tưởng khi thêm vào sẽ mang lại hương vị thơm ngon. Khi sử dụng, để phô mai cheddar luôn giữ được hương vị hoàn hảo, bạn nên mua một miếng lớn về, sau đó mỗi lần dùng thì cắt một miếng vừa đủ theo nhu cầu, việc này sẽ giúp hương vị phô mai không bị ảnh hưởng qua quá trình bảo quản.
Mua phô mai Cheddar ở đâu?
Phô mai cheddar hiện nay được bán cực kì phổ biến kể cả dạng đã cắt sẵn hay nguyên miếng, tùy theo mục đích sử dụng mà bạn có thể tìm mua loại phô mai cho phù hợp. Bạn có thể tìm mua phô mai cheddar tại các siêu thị hoặc các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh và nấu ăn. Giá của phô mai cheddar lát thường dao động trong khoảng 20.00 – 25.000/ 6 miếng, phô mai miếng thì được bán với giá 65.000 – 70.000/gói 150 gram. Mức giá chênh lệch sẽ tùy vào thương hiệu phô mai mà bạn lựa chọn.
Cách làm bánh pizza với phô mai Cheddar
Phô mai cheddar khi được dùng làm nguyên liệu làm bánh pizza thường mang lại hương vị khá hoàn hảo. Cùng tham khảo công thức dưới đây nhé!
Nguyên liệu cần chuẩn bị:
Phần đế bánh:

  • Bột mì: 300 gram
  • Nước: 160ml
  • Đường: 2 gram
  • Dầu ăn : 4 tsp
  • Muối 2 gram
  • Bột nở: 1 tsp

Phần nước sốt:

  • 3 quả cà chua
  • ½ củ cà rốt

Cắt nhỏ các nguyên liệu
Phần topping rau củ:

  • Hành tây: ½ củ (cắt nhỏ)
  • Ớt ngọt: 1 quả (thái sợi)
  • Bắp ngọt: 1 trái (tách riêng phần sợi)
  • Muối: ¼ tsp
  • Dầu olive: 2 tsp

Phần topping thịt:

  • Phô mai cheddar (loại đã được cắt lát sẵn hoặc còn nguyên miếng đều được)
  • Thịt bò xay: 100 gr
  • Hành tây: ½ củ (cắt nhỏ)
  • Nấm hương: 50 gr
  • Dầu olive: 3 tsp
  • Mùi tây: 100 gr
  • Lá thơm: 1 tsp
  • Tiêu: ½ tsp
  • Muối: ½ tsp
  • Nước: 100ml

Picture

Bánh pizza phô mai cheddar hấp dẫn (Ảnh: Internet)
Cách làm:
1. Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị cho đế bánh vào một chiếc âu lớn, dùng tay nhào trực tiếp cho tới khi bột hòa quyện cùng các nguyên liệu còn lại để tạo thành một khối bột dẻo mịn. Dùng màng bọc thực phầm bọc kín âu bột lại và để bột nghỉ trong vòng 30 phút.
2. Cho phần cà chua và cà rốt đã cắt nhỏ vào mát xanh, xay cho thật nhuyễn mịn để làm phần nước sốt bên trong cho bánh pizza.
3. Để làm phần topping rau củ bên trên, bạn đặt chảo lên bếp, thêm dầu olive vào đun cho dầu nóng lên, cho phần bắp ngọt vào xào sơ qua cho chín, cho thêm ớt ngọt vào, nêm muối cho vừa ăn, đảo đều rồi cho thêm hành tây đã chuẩn bị vào xào cho tới khi chín hẳn thì có thể tắt bếp.
4. Trong một chiếc chảo sạch khác, cho 3 tsp dầu olive vào đun, đợi dầu nóng, cho hành tây cắt nhỏ xào lên cho thơm, sau đó cho thêm thịt bò và nấm hương vào xào chung. Khi thịt bò và nấm hương sắp chín, bạn cho thêm mùi tây băm nhỉ và nước sốt ở bước 2 cùng với 100ml nước vào, dùng nắp đậy
chảo lại, đun cho tới khi thu được hỗn hợp có được độ đặc sánh và sệt như ý. Cuối cùng nêm muối, tiêu và lá thơm, hợp nhất là lá basil và để tạo hương vị thơm ngon cho hỗn hợp.
5. Rắc một chút bột áo lên mặt bàn để chống dính, sau đó cho phần bột ở bước 1 lên mặt bàn, chia bột thành 2 phần bằng nhau, nhào bột lại một lần nữa bằng tay.
6. Dùng cây cán bột cán cho bột mỏng ra rồi xếp phô mai cheddar xung quanh viền bánh, gấp phần bột lại, dùng nĩa ấn nhẹ mép bột để cố định phần phô mai bên trong.
7. Lót sẵn giấy nến lên khay nướng pizza, đặt phần bột đế bánh đã làm lên trên bề mặt khuôn. Dùng nĩa đâm để tạo ra những lỗ nhỏ trên bề mặt bánh pizza. Việc này sẽ giúp bánh của chúng ta có những lỗ thoát khí và không bị phồng hay rộp khi nướng. Rải topping thịt bò lên trên, thêm topping rau củ và trải 1 lớp phô mai cheddar cắt lát lên bên trên. Đưa bánh vào nướng trong lò ở nhiệt độ 230 độ C trong vòng 15 phút là bánh chín hoàn toàn.
Vậy là chúng ta đã hoàn thành bánh pizza phô mai cheddar rồi đấy! Đưa bánh ra đĩa, cắt miếng mời cả nhà nữa là xong rồi!
Trên đây là những kiến thức về phô mai cheddar mà chúng ta cần phải nắm rõ để có thể vận dụng một cách hiệu quả nhất loại phô mai này. Hy vọng bạn có thể tìm thấy những điều có ích trong bài viết này! Đừng ngại để lại bình luận nếu muốn bổ sung thêm bất kì kiến thức gì về cheddar nhé!
Margarine là bơ thực vật, đây là loại bơ có nguồn gốc từ thực vật cực kì quen thuộc trong thời gian gần đây. Có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh loại bơ này, tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về margarine. Bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo thêm: ​Margarine là gì?
Tin liên quan: 

Tbsp là một đơn vị đo lường phổ biến hiện nay, đặc biệt, đối với những người thợ làm bánh, chắc hẳn rằng không ít lần bạn gặp phải đơn vị tbsp trong các công thức bánh. Xem thêm: ​Tbsp là gì?
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm những kiến thức mới nhất của chúng tôi bằng cách theo dõi tại đây
Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.3 (17 bình chọn)

Tác giả: Quản Trị Viên

Cập nhật các thông tin lịch học lịch thi, tin tức mới nhất của Học Làm Bánh Kem Chuyên Nghiệp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn