Cách nướng bánh bông lan đúng chuẩn và các lỗi thường gặp

Bởi tantai

cách nướng bánh bông lan

Làm bánh bông lan không quá khó, tuy nhiên để có được mẻ bánh thơm ngon với cốt bánh mềm xốp bạn cần chú ý một số kỹ thuật cần thiết. Đặc biệt bạn cần biết cách nướng bánh bông lan đúng chuẩn, bởi nhiệt độ có thể ảnh hưởng rất nhiều đến độ nở xốp và hương vị của bánh.

Được nhiều người yêu thích với hương vị thơm ngon và độ mềm xốp hấp dẫn, bánh bông lan được xem là món bánh được sử dụng vô cùng phổ biến. Bánh bông lan còn được chọn làm phần cốt bánh cho nhiều loại bánh khác như bánh gato, bánh mousse… Chính vì vậy để có được mẻ bánh bông lan thơm ngon bạn cần nắm vững được công thức, kỹ năng và các kỹ thuật cơ bản nhất trong từng công đoạn.

phương pháp nướng bánh bông lan

Để bánh bông lan mềm xốp bạn cần chú ý quá trình thực hiện nướng bánh (Ảnh: Internet)

Không chỉ cần thực hiện khâu lựa chọn nguyên liệu, phối trộn nguyên liệu làm bánh, bạn cần chú ý đến cách nướng bánh bông lan đúng chuẩn. Bởi nhiệt độ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị và độ nở xốp của bánh, nếu để nhiệt độ quá cao bánh sẽ bị cháy hoặc để lửa quá thấp bánh sẽ bị cháy bên ngoài nhưng bên trong chưa chín.

Những điều cần lưu ý khi thực hiện nướng bánh bông lan

Tùy theo độ dày và kích thước của bánh mà chúng ta có thời gian nướng và căn chỉnh nhiệt độ khác nhau, do vậy khi thực hiện nướng bánh bạn cần nắm vững cách nướng bánh bông lan đúng chuẩn với những nguyên tắc dưới đây:

lưu ý khi nướng bánh bông lan

Khi nướng bánh bông lan cần chú ý những nguyên tắc cơ bản (Ảnh: Internet)

Nguyên tắc 1: Trước khi thực hiện nướng bánh bạn cần phải làm nóng lò ở nhiệt độ quy định tùy theo công thức trong khoảng 10 – 15 phút cho lò đạt nhiệt độ nhất định. Nguyên tắc này sẽ giúp cho lò nướng được ổn định và nhiệt độ được lan tỏa đều trong lò, đồng thời dễ dàng giúp bạn căn chỉnh nhiệt độ chính xác hơn.
Nguyên tắc 2: Khi đưa khay nướng bánh vào lò nướng, bạn nên cho khay nướng vào giữa lò để đảm bảo bánh luôn được nướng chín ở nhiệt độ tốt nhất. Thông thường khi nướng bánh ở nhiệt độ giữa lò luôn cho ra mẻ bánh đạt độ nở bông xốp tốt nhất.
Nguyên tắc 3: Ngoài việc để khay nướng ở giữa lò bạn nên nướng bánh ở chế độ hai lửa, việc này sẽ giúp cho nhiệt độ trong lò nướng được phân bổ đồng đều giúp bánh được chín đều thơm ngon hơn.
Theo đó, trong các công thức phổ biến bánh bông lan sẽ được nướng ở nhiệt độ 170 độ C trong khoảng 15 – 20 phút. Tuy nhiên nhiệt độ ướng bánh có thể sẽ không chính xác cho nhiều công thức khác nhau, do vậy trong quá trình nướng bánh bạn nên quan sát và căn chỉnh nhiệt độ phù hợp.

Một số lỗi cơ bản thường gặp và cách khắc phục khi nướng bánh bông lan

lỗi khi nướng bánh bông lan

Một số lỗi cơ bản thường gặp khi nướng bánh bông lan (Ảnh: Internet)

Lỗi 1: Khi nướng bánh ở nhiệt độ quá cao sẽ làm cho bánh bị nứt do nở quá nhanh. Điều này có thể ảnh hưởng đến phần mặt bánh bị nứt, cháy hoặc trở nên khô cứng nhưng phần bên trong bánh chưa chín. Khi kiểm tra bạn sẽ thấy phần bột bánh còn ẩm ướt hoặc dẻo do chưa chín. Nếu gặp trường hợp này bạn có thể sử dụng giấy bạc che phủ bề mặt bánh rồi nướng tiếp cho đến bánh chín hẳn.
Lỗi 2: Nếu nhiệt độ trong lò quá cao, khi nướng bánh sẽ bị nứt hoặc cháy xém bề mặt. Tuy nhiên khi thử bánh thấy tăm khô, đưa bánh ra khỏi lò bánh bị xẹp không giữ được hình dáng ban đầu và phần bột bánh còn chưa chín hẳn. Để khắc phục tình trạng này bạn nên căn chỉnh nhiệt độ phù hợp cho bánh trước khi nướng.
Lỗi 3: Không đủ thời gian nướng hoặc nhiệt độ nướng quá thấp sẽ khiến mặt bánh có màu vàng nhạt, khô cứng giảm độ mềm xốp và lên màu vàng rụm đẹp mắt. Khi thấy bánh ở trạng thái này bạn sẽ thấy bên trong bánh còn đặc ẩm, dẻo và vẫn có mùi bột và mùi tanh của trứng. Khi thực hiện nướng bánh bạn cần chú ý đến nhiệt độ và thời gian nướng bánh.
Trên đây là những kiến thức cơ bản giúp bạn hoàn thành mẻ bánh bông lan thơm ngon, mềm xốp. Hi vọng cách nướng bánh bông lan đúng chuẩn và những lỗi cơ bản thường gặp sẽ giúp bạn có thêm kiến thức làm bánh. Chúc bạn thành công!

 

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.8 (20 bình chọn)

Tác giả: Quản Trị Viên

Cập nhật các thông tin lịch học lịch thi, tin tức mới nhất của Học Làm Bánh Kem Chuyên Nghiệp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn