Vanilla là gì? Cách sử dụng vanilla trong làm bánh

Bởi tantai

Picture

Vanilla là gì? Đây là một trong những nguyên liệu dùng trong quá trình làm các loại bánh thơm ngon, với công dụng tạo ra hương thơm ngọt ngào và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên không phải ai đã từng sử dụng qua loại nguyên liệu này cũng biết cách sử dụng và những công dụng tuyệt vời của Vanilla. Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này

​Tuy chỉ là nguyên liệu đóng vai trò tạo thêm mùi thơm ngọt ngào cho các loại bánh hay dùng để nấu chè, thêm hương vị cho các loại kem…nhưng vanilla lại được xem là loại nguyên liệu đắt thứ hai trên thế giới chỉ xếp sau gia vị Saffron được chiết xuất từ cây nghệ tây. Vanilla hay còn được gọi tắt là Vani được chiết xuất từ loài lan thuộc chi Vanilla và có nguồn gốc bắt nguồn từ Mexico.

Picture

Vanilla làm dậy mùi thơm cho các loại bánh trở nên thơm ngon mềm xốp hơn (Ảnh: Internet)
Để có được mùi thơm quyến rũ bạn chỉ cần sử dụng 1 thìa cà phê nhỏ tinh chất vanilla hoặc một chút vanilla dạng bột là đủ cho cả một chiếc bánh lớn. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu đúng và đủ về vanilla là gì, thành phần công dụng và cách sử dụng vanilla đúng cách trong làm bánh như thế nào?
​Hôm nay hoclambanhkem.vn sẽ chia sẻ những thông tin về vanilla trong bài viết này mời các bạn cùng theo dõi.
Vanilla là gì?
Vanilla là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong làm bánh, nấu chè hoặc làm kem, ngoài ra đây cũng được xem là một trong những thành phần quan trọng không thể thiếu để sản xuất thực phẩm, hóa mỹ phẩm và chúng còn được sử dụng trong dược phẩm. Vanilla được chiết xuất từ quả một loại lan dây leo, tên khoa học là Vanilla planifolia (Vanilla frazan), loại cây này thuộc họ Orchidaceae được trồng nhiều ở Mexico, Tahiti, Madagascar, Indonesia, Trung Quốc (Vân Nam).Với mùi thơm đặc trưng vanilla tạo cho các món bánh có mùi thơm béo ngậy hấp dẫn.

Picture

Vani được sử dụng thông dụng trong quá trình làm bánh và một số món tráng miệng (Ảnh: Internet)
Vanilla có mấy loại?
Vanilla được xem là nguyên liệu được bán với mức giá đắt thứ hai trên thế giới,  do vậy mà người ta thường sản xuất bột vani tổng hợp để thay thế với những chất hóa học mang mùi thơm vani tự nhiên. Trên thị trường hiện nay có 3 loại vani chính: dạng bột, trái nguyên và dạng tinh dầu vani. Tuy nhiên thông thường loại bột vani thường được lựa chọn nhiều hơn vì chúng có mức độ tiện dụng, cách sử dụng đơn giản và dễ tan trong nước với mùi thơm dễ chịu. Bột vani thường có màu trắng, dạng bột tán mịn và có vị ngọt thanh.
Công dụng của vanilla trong làm bánh
Vanilla thường được sử dụng như một nguyên liệu phổ biến trong làm bánh được nhiều người biết đến và được xem là không thể thiếu trong quá trình làm bánh, nấu chè, làm kem. Vanilla có công dụng chính làm dậy mùi thơm quyến rũ đầy hấp dẫn cho các món bánh, đặc biệt là sự kết hợp hoàn hảo của nguyên liệu này cùng với những nguyên liệu làm bánh có trong công thức tạo nên những món bánh thơm ngon khó chối từ. Vanilla thường được sử dụng với tỉ lệ rất nhỏ, chỉ một muỗng tinh chất hay một chút bột vanilla là đủ làm tăng thêm hương vị cho cả một chiếc bánh lớn.
Trong làm kem người ta thường sử dụng vanilla để tạo nên mùi thơm, kem vani là một điển hình dễ nhận thấy nhất đối với nguyên liệu này. Vanilla được đánh giá cao với mùi thơm đặc trưng và chúng thường được dùng để nâng cao những mùi thơm của các chất khác như sử dụng trong quá trình làm socola, cà phê…
Ngoài những công dụng về làm bánh và tăng thêm mùi thơm cho một số loại thực phẩm khác, vanilla còn được sử dụng trong ngành chế biến nước hoa và sử dụng trong quá trình sản xuất dược phẩm.

Picture

Kem Vani với hương vị thơm ngon và mùi hương đặc trưng được nhiều người yêu thích (Ảnh: Internet)
Vanilla có độc hại không?
Vanilla với công dụng chính sử dụng để tăng mùi thơm, nếu cho quá nhiều chúng sẽ có vị đắng nên nhiều người thường nhầm tưởng rằng chúng độc hại và không cần thiết sử dụng trong quá trình làm bánh. Thế nhưng trái ngược với ý kiến đó, vanilla không chỉ mang đến sự thơm ngon cho thực phẩm mà còn rất tốt cho sức khỏe người sử dụng.
Hương vanilla thường được dùng như một loại thảo dược giúp con người giảm stress, căng thẳng thần kinh. Không những vậy vanilla còn có công dụng tuyệt vời trong việc cải thiện được khả năng hô hấp của trẻ sinh non. Tuy nhiên đối với loại vanilla được chế xuất với các thành phần hóa học thường có hại cho sức khỏe con người, đặc biệt chúng có hại cho gan và thận đối với trẻ sơ sinh.
Mua vanilla ở đâu? Giá bao nhiêu?
Vanilla được sử dụng rất thông dụng nên chúng thường được bán phổ biến tại các chợ, cửa hàng hay
hệ thống các siêu thị. Tuy nhiên khi chọn mua vanilla bạn nên tìm mua tại những cửa hàng uy tín để có được loại vanilla chất lượng nhất, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bột vanilla với giá thành rẻ do được làm giả và có thể sẽ gây hại đến sức khỏe.
Chúng ta có thể tìm mua vanilla tại DVP Market – đây là nơi chuyên cung cấp các nguyên vật liệu và dụng cụ làm bánh chất lượng, DVP Market thường bán cho các học viên học làm bánh nên giá cả khá hợp lý. Gợi ý địa chỉ tìm mua vanilla tại TPHCM tại địa chỉ 259B Hai bà Trưng, p.Tân Định, Q1.
Cách làm vanilla tại nhà đơn giản
Nguyên liệu chuẩn bị làm vanilla 
– Vani: 4 quả
– Rượu vodka trắng: 250 ml
Hướng dẫn cách làm vanila tại nhà đơn giản nhất

Picture

Vanilla có thể được làm tại nhà qua những bước làm đơn giản (Ảnh: Internet)
Bước 1: Quả vanilla dùng dao chẻ dọc sẽ thấy bên trong sẽ có các hạt vani nhỏ li ti. Không cần tách hạt mà chúng ta sẽ để nguyên quả được tách đôi.
Bước 2: Thả quả vani vào bình thủy tinh với dung tích khoảng 300ml, hoặc chia đôi làm hai bình mỗi bình 2 quả vani.
Bước 3: Đổ phần rượu đã chuẩn bị vào bình, quả vani cần được ngâm ngập trong rượu, đậy nấp bình cho thật chặt rồi thực hiện lắc nhẹ nhàng.
Bước 4: Sau đó để bình vani trong bóng tối ủ khoảng 1 – 1.5 tháng cho rượu chuyển dần sang màu nâu tương tự như màu của tinh chất vani là có thể đem ra sử dụng.
Vậy là chúng ta đã biết cách làm vanilla tại nhà đơn giản qua các bước làm được hướng dẫn ở trên. Đồng thời qua bài viết này bạn cũng hiểu hơn vanilla là gì, thành phần công dụng và cách sử dụng vanilla trong làm bánh như thế nào, vanilla có độc hại không cũng như biết mua vanilla tại TPHCM ở đâu. Hi vọng với những thông tin này bạn sẽ có thêm kiến thức để làm ra những món bánh thơm ngon hấp dẫn chiêu đãi cả gia đình nhé. Chúc bạn thành công!
Đường là một loại gia vị có đặc điểm chung là tạo cho vị giác người dùng có cảm giác ngọt. Một trong những loại đường được sử dụng thông dụng nhất được nhắc đến là granulated sugar, tuy nhiên bạn có thể chưa biết granulated sugar là gì, thành phần công dụng và mua granulated sugar ở đâu? Tham khảo thêm: ​Granulated sugar là gì?
Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 5 (17 bình chọn)

Tác giả: Quản Trị Viên

Cập nhật các thông tin lịch học lịch thi, tin tức mới nhất của Học Làm Bánh Kem Chuyên Nghiệp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn