Đường nâu là gì? Đường nâu mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Bởi tantai

Picture

Đường nâu là một loại đường làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công và chỉ có ở Việt Nam. Đây là  loại đường cực kì quen thuộc trong cuộc sống hiện nay, tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người thắc mắc đường nâu là gì, hay đường nâu có công dụng như thế nào, đường nâu có phải đường vàng hay không? Nếu bạn cũng đang tìm kiếm câu trả lời thì đừng bỏ qua bài viết này nhé

​Chắc hẳn không ai trong chúng ta là không từng nghe tới đường nâu hoặc nhìn thấy loại đường này bên ngoài. Thế nhưng, nhiều người vẫn chưa thực sự biết được loại đường này có công dụng tuyệt vời như thế nào ngoài tác dụng tạo ngọt mà chúng ta thường thấy. Và một trong những nhầm lẫn mà không ít người mắc phải đó chính là nhầm lẫn đường nâu với đường vàng do sự tương đồng trong hình thức. Bạn đang tìm kiếm thông tin về đường nâu – vậy thì bài viết này chính là dành cho bạn!

Picture

Đường nâu – loại đường phổ biến có nhiều màu sắc khác nhau
Đường nâu là gì?
Đường nâu là một loại đường sucrose và có hình thức tương tự như đường trắng mà chúng ta thường sử dụng. Tuy nhiên, chúng thường có màu nâu do được nhuộm với mật đường ở tỷ lệ 8 – 10%. Đường nâu thường có nhiều màu sắc khác nhau từ nâu đậm cho tới nâu vàng, độ đậm nhạt của loại đường này phụ thuộc vào lượng mật cho vào.  Đường nâu thường được đóng thành từng bánh và được sử dụng không ít trong các công thức làm bánh (bánh Việt) hoặc chế biến món ăn.
Đối với nhiều người, việc đường nâu có màu đậm nhạt khác nhau cũng gây khá nhiều khó khăn trong việc lựa chọn để sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế màu sắc của đường nâu chỉ thể hiện lượng mật đường mà người ta cho vào trong quá trình làm đường nâu chứ không hề ảnh hưởng gì đến chất lượng và giá trị dinh dưỡng của loại đường này. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng đường nâu dù là màu đậm hay nhạt đều có tác dụng giống nhau nhé!
Đường nâu có mấy loại?
Thông thường, đường nâu sẽ được chia thành 2 loại chính là đường nâu tự nhiên và đường nâu thương mại. Để phân biệt 2 loại đường nay, người ta thường dựa vào công đoạn cuối cùng khi làm ra chúng.
Đối với đường nâu tự nhiên, khi sản xuất, người ta thường giữ lại một phần mật rỉ đường ở giai đoạn cuối cùng trong quá trình luyện đường. Còn đối với đường nâu thương mại, chúng được sản xuất bằng cách nhuộm mật đường lên đường trắng để tạo màu nâu. Mật đường thường chứa khoảng 10% tổng lượng đường nâu.
Đường nâu có công dụng gì?
Ngoài tác dụng tạo độ ngọt, đường nâu chá nhiều mật má với thành phần axit glycolic, một chất có tác dụng chống lão hóa, làm mềm da, trị mụn,… được rất nhiều chị em tận dụng để làm đẹp. Ngoài ra đường nâu còn chứa nhiều khoáng chất có tác dụng giúp cơ thể cân bằng dưỡng chất và tăng cường sức khỏe.
Trong làm bánh, đường nâu cũng được sử dụng khá nhiều do không có nhiều calo, không gây béo phì, loại đường này được sử dụng để tạo màu tự nhiên, tăng thêm độ thơm ngon, hấp dẫn cho các món bánh ngọt. Ngoài ra, đường nâu cũng được sử dụng trong pha chế nước uống, nấu chè hoặc ướp đồ nướng để thành phẩm có màu đẹp mắt hơn.

Picture

Bánh trôi nước nhân đậu đỏ đường nâu thơm ngon (Ảnh: Internet)
Đường nâu có phải đường vàng không?
Câu trả lời là đường nâu là một loại đường hoàn toàn khác, không phải là đường vàng. Nếu chỉ quan sát qua màu sắc và hình thức bên ngoài thì không hề dễ dàng để phân biệt 2 loại đường này. Đường vàng thường có giá trị dinh dưỡng cao hơn so với đường nâu vì đường vàng được làm hoàn toàn bằng mật mía chứ không phải là dùng rỉ đường như đường nâu. Không chỉ vậy, đường nâu thường được sản xuất theo cách thủ công, vì thế mà rất có thể việc làm sạch tạp chất không được thực hiện một cách chuẩn xác, việc mua được đường nâu ngon tự nhiên mà an toàn và đảm bảo là một điều không hề dễ.
Nếu bạn quá yêu thích loại đường này lại không muốn ra ngoài mua vì lo sợ về độ an toàn, vệ sinh thì bạn hoàn toàn có thể tự làm đường nâu ngay tại nhà với công thức rất đơn giản. Bạn chỉ cần trộn đường trắng với mật đường theo tỉ lệ hợp lý ( 1 chén đường thì dùng 1 thìa canh mật đường) cùng với tỉ lệ rỉ đường 8 – 10% trọng lượng của hỗn hợp, trộn đều lên là đã có thể thu được thành phẩm.
Mua đường nâu ở đâu? Giá đường nâu bao nhiêu?
Ngày nay việc tìm mua đường nâu không hề khó, bạn có thể tìm mua đường nâu ở hầu hết các khu chợ, tạp hóa, các siêu thị hoặc các cửa hàng bán nguyên vật liệu làm bánh. Mức giá dao động của đường nâu (loại ngon) thường trong khoảng 70.000/kg. Tuy nhiên, bạn cần tìm địa chỉ mua uy tín để đảm bảo rằng đường nâu của bạn đủ tiêu chuẩn an toàn khi sử dụng. Nếu bạn muốn mua sản phẩm này bạn có thể đến với siêu thị DVPmartket nằm ở đường Hai Bà Trưng Quận 3 Tp Hồ Chí Minh – Nơi cung cấp các loại nguyên liệu làm bánh và dụng cụ làm bánh chính hãng a
n toàn vệ sinh thực phẩm…
Với những thông tin về đường nâu được chia sẻ trong bài viết này, chắc hẳn bạn đã có thêm ít nhiều hiểu biết về đường nâu và cách làm đường nâu ngay tại nhà. Hi vọng bài viết có thể giúp bạn sử dụng đường nâu một cách chuẩn xác hơn và tránh được nhầm lẫn trong quá trình sử dụng. Chúc bạn thành công nhé!
Skim milk là sữa gầy, một loại sữa khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Có thể coi đây là một loại sữa cực kì đặc biệt với những đặc trưng thú vị từ thành phần đến hương vị xem tiếp: Skim milk là gì
Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.2 (13 bình chọn)

Tác giả: Quản Trị Viên

Cập nhật các thông tin lịch học lịch thi, tin tức mới nhất của Học Làm Bánh Kem Chuyên Nghiệp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn