Shortening là gì? Shortening có độc hại không? Cách thay thế shortening

Bởi tantai

Picture

Shortening được xem là một trong những loại nguyên liệu sử dụng trong khá nhiều công thức làm bánh hoặc dùng để làm kem trang trí bánh kem. Vậy bạn đã biết shortening là gì, thành phần, công dụng của shortening như thế nào? Shortening có độc hại không? Chúng ta có thể thay thế shortening bằng nguyên liệu gì? 

​Shortening được sử dụng khá phổ biến trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, nguyên liệu này được sử dụng phổ biến từ những chiếc bánh ngọt, kẹo dẻo, kem hay những món mì ăn liền thông dụng… Shortening được sử dụng phổ biến bởi giá thành rẻ, cho ra thành phẩm với cấu trúc và trạng thái luôn đạt được kết quả như mong muốn. Không những vậy loại nguyên liệu này còn được sử dụng để thay thế cho bơ, dầu ăn trong nhiều loại bánh.

Picture

Shortening được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn và làm bánh (Ảnh: Internet)
Với lượng chất béo không hề thua kém bơ, shortening được sử dụng để tăng thêm vị ngọt cho các loại bánh đồng thời làm cho thời gian bảo quản dài hơn. Gần đây, cùng với trào lưu làm bánh kem bơ, shortening cũng được sử dụng để làm kem trang trí bánh kem. Vậy bạn đã biết shortening là gì, chúng có thành phần và công dụng như thế nào trong quá trình làm bánh? Shortening có độc hại không và chúng ta có thể thay thế loại nguyên liệu này như thế nào để giữ được hương vị thơm ngon của món ăn khi cần.
Shortening là gì?
Shortening là một loại nguyên liệu có hàm lượng chất béo cao được tồn tại ở dạng rắn và được sản xuất từ dầu thực vật pha trộn cùng mỡ heo, nguyên liệu này cũng được xem là mỡ cừu/mỡ trừu. Shortening có tính chất tương tự như một số chất mỡ với màu trắng đục, bề mặt bóng mịn không bị nứt, thường có nhiệt độ nóng chảy cao. Ở nhiệt độ cao shortening thường tan chảy bà có màu vàng trong suốt không mùi và có vị đặc trưng để sử dụng trong một số loại bánh hay những công thức nấu ăn.

Picture

Shortening còn được dùng để làm kem trang trí bánh gato vô cùng hấp dẫn (Ảnh: Internet)
Thành phần của shorteningShortening được xem là nguyên liệu có hàm lượng chất béo 100% và chúng không chứ nước. Trong quá trình thực hiện làm bơ động vật nếu những sản phẩm có chứa 99% hàm lượng chất béo hoặc có pha thêm mỡ động vật thì được xếp vào loại này.
Công dụng của shortening
Với hàm lượng chất béo cao nên khi sử dụng sẽ cho ra thành phẩm mềm hơn, có thể giúp cho sản phẩm giữ được cấu trúc bánh và làm vỏ bánh trở nên mềm xốp. Đồng thời chúng có khả năng giữ dáng cho bánh, ít bị sụp xuống, nhiệt độ tan chảy cao nên chúng thường giúp cho các loại bánh giữ được cấu trúc tốt hơn.
Shorteing là nguyên liệu phổ biến sử dụng cho các loại bánh có độ mềm xốp và bông nhẹ như: Pie, Tart, Cookies, kem bánh quy, bánh nhiều lớp… hay dùng để làm các nguyên liệu trong sản xuất kẹo dẻo, mì tôm. Những loại bánh được sử dụng shortening thường tăng được độ ngọt khi ăn bánh, đồng thời tăng được thời gian bảo quản bánh lâu hơn.  Ngoài những công dụng trên chúng ta còn có thể dùng shortening để thay thế cho bơ hoặc sử dụng làm kem trang trí bánh gato.

Picture

Nguyên liệu shortening được dùng thay thế cho bơ trong công thức làm bánh (Ảnh: Internet)
Thay thế shortening bằng gì?
Có độ béo tương tự như bơ, do vậy mà chúng ta có thể thay thế hai nguyên liệu này cho nhau khi cần thiết hoặc thiếu hụt nguyên liệu. Tuy nhiên cần lưu ý việc giữ độ ẩm và độ béo cho các món ăn và các món bánh, khi sử dụng bơ để thay thế shortening cần giảm khoảng 18% – 20% khối lượng. Với một số công thức chế biến món ăn hoặc làm bánh bạn không nên thường xuyên thay đổi hai nguyên liệu này với nhau để giữ được hương vị thơm ngon và sự đặc trưng của món ăn đó.
Shortening mua ở đâu?
Giá bao nhiêu?Bạn có thể tìm mua shortening tại hệ thống các siêu thị, cửa hàng nguyên vật liệu làm bánh, một số cửa hàng online hoặc tại các chợ. Tuy nhiên để mua được những sản phẩm chất lượng nên chọn những cửa hàng uy tín. Mức giá shortening trong khoảng 23.000 – 30.000 đồng/ gói/ 500g. Chúng tôi có biết đến một nơi chuyên cung cấp các loại nguyên liệu làm bánh đó là Siêu Thị DVP nằm ở địa chỉ ​259B Hai Bà Trưng, P6, Q3 Tp HCM, bạn có thể đến siêu thị DVP để tham khảo thêm những sản phẩm về nguyên liệu/ dụng cụ làm bánh nhé

Picture

Khi dùng bơ thay thế cho shortening bạn nên chú ý đến việc giảm trọng lượng
Cách bảo quản shortening lâu nhất
Ưu điểm của shortening là nhiệt độ nóng chảy khá cao (tuy nhiên đây cũng chính là nhược điểm của loại nguyên liệu này), do vậy mà việc bảo quản shortening luôn dễ dàng hơn so với việc bảo quản các loại bơ khác. Shortening chúng ta có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng, những nơi thoáng mát và không có độ ẩm quá cao. Hạn chế để shortening ở những nơi có nhiệt độ quá cao trong thời gian dài, đồng thời cũng không nên để chúng trong tủ lạnh vì shortening có thể bị đông cứng lại.
Thời gian bảo quản shortening tương đối dài, chúng có thể bảo quản được trong khoảng 2 năm kể từ ngày sản xuất. Và sau khi mở bao bì chúng ta có thể sử dụng shortening trong khoảng 6 tháng.

Picture

Những chiếc bánh Pie hấp dẫn được làm cùng shortening
Shortening có độc hại không?
Để giải đáp thắc mắc shortening có độc hại không chúng ta cùng tìm hiểu về thực phẩm ăn liền có mặt trên thị trường ngày nay. Một số loại mì ăn liền, bánh kẹo hay bim bim dành cho trẻ em có ghi thành phần sử dụng là chất transfat, tuy nhiên chúng lại được thay thế bằng shortening hoặc dầu cọ, dầu dừa khiến nhiều người lo lắng.
Thực tế, shortening được biết đến là một loại chất béo được hydrogen hóa từ dầu hoặc mỡ. Trong quá trình hydrogen hóa một số nối đôi hoặc nối ba chúng đã được no hóa bằng hydro, khi đó những axit béo đói đã trở thành axit béo no và ít bị ôi khét hay ít bị oxy hóa bởi oxy không khí. Do vậy mà shortening thường được sử dụng để chiên rán những loại thực phẩm ăn liền hoặc thực phẩm cần chiên rán để bảo quản trong thời gian lâu hơn.
Tuy nhiên shortening gặp bất lợi chính là vì hầu hết những axit béo đã bị hydrogen hóa và trở thành axit béo no không có lợi đối với sức khỏe con người. Axit béo no này rất dễ gây ra những nguy cơ về các bệnh như mỡ máu, làm tăng cholesterol trong máu. Do vậy người già và trẻ em không nên sử dụng những thực phẩm này thường xuyên.
Trên đây là những thông tin về shortening là gì, qua đó bạn đã có thêm kiến thức về thành phần công dụng của shortening trong quá trình chế biến món ăn và làm bánh. Những giải đáp thắc mắc về thay thế shortening bằng gì, shortening có độc hại không cũng đã được giải đáp.
Hi vọng bạn sẽ có thêm kiến thức để sử dụng tốt phần nguyên liệu này, chúc bạn thành công với niềm đam mê nấu nướng! Bạn có biết, ngoài shortening thì whipping cream cũng được sử dụng nhiều trong làm bánh kem. Ngoài ra, giấy nến được sử dụng như thế nào trong làm bánh bạn có biết không? Nếu bạn chưa biết những nguyên liệu đó bạn có thể tham khảo thêm:
Giấy nến là gì? Công dụng của giấy nến
Whipping cream là gì? Cách làm whipping cream tại nhà đơn giản
Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.33 (13 bình chọn)

Tác giả: Quản Trị Viên

Cập nhật các thông tin lịch học lịch thi, tin tức mới nhất của Học Làm Bánh Kem Chuyên Nghiệp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn