Parmesan là gì? Bạn đã biết gì về loại phô mai đến từ nước Ý?

Bởi tantai

Picture

Parmesan là một loại phô mai cực kì quen thuộc và được sử dụng phổ biến trong nấu ăn, làm bánh nói chung và làm bánh kem nói riêng. Cũng chính vì thế mà nếu có thể tìm hiểu một cách cặn kẽ về loại phô mai này, bạn sẽ dễ dàng hơn trong quá trình sử dụng. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu parmesan là gì thì bài viết này chính là dành cho bạn.

​Đối với những người không tìm hiểu sâu về phô mai, chắc hẳn không ít người hiểu lầm rằng chỉ 1 từ “cheese” là có thể diễn tả hết tất cả các loại phô mai. Trên thực tế, thế giới các loại phô mai đa dạng và phong phú hơn nhiều. Có thể kể đến các loại phô mai như mozzarella, edam, creamcheese, mascarphone hay parmensan,… Mỗi loại lại có một đặc trưng riêng về hương vị, thành phần, kết cấu cũng như công dụng. Trong bài viết hôm nay, cùng khám phá về parmesan, một trong những loại phô mai phổ biến trong thời điểm hiện tại.

Picture

Phô mai parmesan – nguyên liệu làm bánh tuyệt vời (Ảnh: Internet)
Parmesan là gì?
Parmesan thực chất là tên gọi rút gọn của một loại phô mai tên đầy đủ là Parmigiano – Reggiano. Loại phô mai này thường được sử dụng nhiều trong ẩm thực Ý, đặc biệt là những món ăn, món bánh truyền thống của vùng đất này. Xuất xứ tên gọi của loại phô mai này bắt nguồn từ địa điểm sản xuất ra chúng, tỉnh Parma, Reggio Emilia, Bologna, Modena và Mantua (Italia). Được biết, luật pháp Ý quy định khá chặt rằng chỉ có loại phô mai được sản xuất ra tại những vùng này mới có thể được đóng dấu thương hiệu Parmigiano – Reggiamo.
Thông thường, phô mai parmesan thường ở dạng khối cứng, thành phần chủ yếu của loại phô mai này là sữa bò. Để có được một  mẻ phô mai hoàn hảo, với hương vị thơm ngon nhất, người ta thường mất khá nhiều thời gian để ủ phô mai. Thời gian tối thiểu là 1 năm và trung bình là từ 2 – 3 năm mới có thể ủ thành công một mẻ phô mai ngon.
Phô mai parmesan có thể được sử dụng trực tiếp (ăn ngay) bằng cách xay thành các dạng bột hoặc dùng trộn vào một số món ăn nóng, các món bánh để tăng thêm hương vị thơm ngon. Để có thể sử dụng và thưởng thức trọn vẹn hương vị của phô mai parmesan bạn sẽ cần phải bảo vụn, bào sợi hoặc cắt lát mỏng từ khối phô mai thành các vụn nhỉ. Phô mai này có thể được rắc lên các món ăn hoặc phủ nên bề mặt một số món bánh nướng để khiến món ăn, món bánh được hấp dẫn hơn. Bạn cũng có thể thêm bột phô mai của món bánh vào đánh cùng với whipping cream để có thể làm phần kem trang trí cho bánh kem vừa đẹp mắt vừa có hương vị quyến rũ không thể chối từ.
Cách bảo quản phô mai parmesan 
Để bảo quản phô mai parmesan một cách tốt nhất, bạn nên chọn mua các loại parmesan nguyên khối được đóng gói sẵn tại các cửa hàng bán nguyên vật liệu làm bánh. Sau đó, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, khi có việc cần thì mang ra bảo nhỏ, cắt lát hoặc bào sợi để sử dụng, sau đó bọc kín và cất lại vào tủ lạnh. Theo đánh giá, hương vị của parmesan nguyên khối sẽ thơm ngon và giữ được hương vị nguyên thủy hoàn hảo hơn so với loại đã được bào vụn và bán sẵn trên thị trường hiện nay.

Picture

Phô mai parmesan sẽ giữ nguyên hương vị nếu được bảo quản tốt (Ảnh: Internet)
DMua phô mai parmesan ở đâu? Giá bao nhiêu?
Thực tế, parmesan là một nguyên liệu khá phổ biến trên thế giới, nhưng ở Việt Nam, dường như vẫn chưa nhiều người có thói quen sử dụng loại phô mai này. Chính vì thế mà khi tìm mua phô mai parmesan chắc hẳn bạn sẽ gặp phải không ít khó khăn. Thường thì tại các hệ thống siêu thị không có bán sẵn loại phô mai này mà bạn phải tìm tới các cửa hàng bán nguyên liệu và dụng cụ làm bánh, nấu ăn. Nếu bạn ở TP.HCM thì một địa chỉ bạn có thể tìm mua phô mai parmesan là cửa hàng DVP Market, số 259B, Hai Bà Trưng, phường 5, quận 3. Ở đây ngoài parmesan, bạn cũng có thể tìm mua được nhiều nguyên liệu làm bánh, nấu ăn chất lượng với giá thành hợp lý đấy!
Giá của phô mai parmesan sẽ thay đổi tùy theo thương hiệu mà chúng ta lựa chọn. Nhìn chung thì loại phô mai này có giá trung bình khoảng 50.000 – 70.000/100 gram. Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn loại phô mai cho phù hợp.
Trên đây là những kiến thức về parmesan là gì, cách bảo quản cũng như địa chỉ mua loại phô mai này. Hi vọng những chia sẻ trong bài viết có thể giúp hiểu rõ hơn về loại nguyên liệu làm bánh đặc biệt này và dễ dàng vận dụng chúng trong quá trình làm bánh nhé! Chúc bạn thành công!
​Double cream là loại kem gì được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu? Tuy nhiên, loại kem này lại không có quá nhiều tài liệu viết về nó. Double cream thực chất được sử dụng để làm rất nhiều món tráng miệng vậy bạn có biết nhiều về Double Cream chưa? Nếu bạn chưa biết về loại kem này thì mời bạn tham khảo thêm: ​Double cream là gì? Thay thế double cream bằng gì?
Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.1 (15 bình chọn)

Tác giả: Quản Trị Viên

Cập nhật các thông tin lịch học lịch thi, tin tức mới nhất của Học Làm Bánh Kem Chuyên Nghiệp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn