Mozzarella là gì? Hướng dẫn tự làm Mozzarella tại nhà

Bởi tantai

Picture

Mozzarella là một trong những loại phô mai được sử dụng nhiều trong làm bánh cũng như nấu ăn. Đây là một loại phô mai truyền thống của vùng đất miền nam nước Ý. Loại phô mai này cũng là nguyên liệu không thể thiếu khi làm bánh pizza. Cùng tìm hiểu rõ hơn về loại pizza này trong bài viết dưới đây

​Phô mai là một nguyên liệu làm bánh, nấu ăn cực kì phổ biến tại các nước phương Tây, và trong vài năm trở lại đây, chúng cũng là một nguyên liệu “làm mưa làm gió” trong ẩm thực châu Á. Thời gian qua, không ít món bánh làm từ phô mai tạo nên cơn sốt như pizza, bánh mì phô mai tan chảy, bánh su kem nhân phô mai, cheese cake hay bánh bông lan phô mai. Điều này chứng tỏ sức hấp dẫn khó có thể chối từ của nguyên liệu đặc biệt này. Trong đó phải kể đến mozzarella – một loại phô mai cực kì quen thuộc đối với chúng ta? Vậy Mozzarella là gì? Nếu bạn cũng đang tìm những kiến thức về mozzarella, đừng bỏ qua bài viết dưới đây!

Picture

Phô mai Mozzarella – nguyên liệu quen thuộc trong làm bánh (Ảnh: Internet)
Mozzarella là gì?
Mozzarella là một trong những loại phô mai phổ biến, chúng được làm từ sữa trâu hoặc sữa bò (ở một số nơi). Thông thường,  Mozzarella sẽ  có màu trắng, trắng ngà cho đến ngả vàng ở thường được sử dụng ở dạng tươi, màu sắc của phô mai thường thay đổi tùy theo chế độ ăn được chuẩn bị cho con trâu, con bò để lấy sữa. Mozzarella có nguồn gốc từ Ý, nhưng ngày nay, nhiều quốc gia cũng sản xuất thành công loại phô mai này. Thường thì Mozzarella tươi sẽ được làm và ăn ngay trong ngày, tuy nhiên, chúng ta cũng có thể kéo dài thời gian sử dụng của mozzarella tươi khoảng 1 tuần nếu bảo quản trong tủ lạnh. Muốn sử dụng lâu hơn, mozzarella phải được làm khô bằng cách cắt giảm nước, cắt thành vụn nhỏ và bảo quản trong tủ lạnh.
Công dụng của mozzarella
Phô mai mozzarella thường được sử dụng cho hầu hết các loại bánh pizza và các món ăn đặc trưng của Ý như mì ống hay các loại salad. Ngoài ra, có thể kể đến một số món ăn tạo nên hương vị tuyệt vời nhờ sự góp mặt của loại phô mai mozzarella có thể kể đến như: bánh mì nướng phô mai và pepperoni, Bolognese lasagna pasta lá với sốt kem thịt bò , khoai tây cuốn tôm phomai chiên, Cà tím phomai Mozzarella đút lò,…

Picture

Pizza không thể thiếu Mozzarella (Ảnh: Internet)

Hướng dẫn cách làm phô mai Mozzarella tại nhà
Mozzarella là một loại phô mai bắt nguồn từ Ý, tuy nhiên, khác với các loại phô mai khác, tên gọi của loại phô mai này không phải là tên của bất kì một địa danh hay vùng đất nào ở Ý. Từ “Mozzarella” hay “Mozzare” theo tiếng Ý có nghĩa là “cắt”. Đây cũng là một đặc trưng trong quá trình làm phô mai Mozzarella, người ta phải vừa cắt, vừa ngâm trong nước nóng thành phẩm thu được trong quá trình trộn sữa với enzyme để  có được Mozzarella. Vì thế mà Mozzarella còn được gọi với tên gọi khác là phô mai cắt.
Nếu gặp phải tình huống khẩn cấp mà không đi mua phô mai Mozzarella được hoặc ngại việc phải mua phô mai bên ngoài và muốn đảm bảo sức khỏe thì bạn hoàn toàn có thể tự làm loại phô mai này taijn hà với công thức sau:
Chuẩn bị nguyên liệu để làm phô mai Mozzarella:

  • 3,8 lít sữa tươi
  • 7 gram axit citric
  • Nước lạnh
  • 20ml Men đông sữa

Hướng dẫn các bước làm phô mai Mozzarella:
1, Chuẩn bị một chiếc âu lớn, cho vào đó 120ml nước lạnh rồi hòa 7 gram axit citric đã chuẩn bị vào cho hòa quyện hoàn toàn.
2, Trong một chiếc tô sạch, bạn tiếp tục hòa men đông sữa vào cùng với 60ml nước cho đều.
3, Sau đó, bạn chuẩn bị một chiếc nồi lớn, sạch và khô ráo nước, cho 3,8 lít sữa tươi vào, thêm phần axit citric đã hòa với nước ở bước 1 và đun sữa cho hơi ấm lên. Dùng nhiệt kê đo sữa ấm tới khoảng 32 độ C thì có thể thêm men đông sữa vào. Đun tiếp trong vòng 30 giây nữa, chú ý vừa đun vừa kết hợp thao tác khuấy đều tay rồi tắt bếp.
4, Để yên trong vòng từ 5 – 10 phút cho sữa nghỉ, sau thời gian này sữa đã đông lại, bạn cắt sữa đông thành những miếng nhỏ rồi tiếp tục tiến hành các bước tiếp theo.
5, Đun tiếp cho sữa nóng lên tới khoảng 40 độ C, sau đó dùng rây lọc lấy phần sữa đông. Vắt hết phần nước trong, sau đó tiếp tục đổ vào nồi và đun nóng tới khoảng 85 độ C.
6, Chia phần sữa đông thành từng đoạn nhỏ sau đó tiếp tục cho sữa vào một chiếc rổ lưới rồi ngâm vào phần nước sữa trong vòng từ 5 – 10 giây thì vớt ra.
7, Bạn vớt phần sữa đông ra sau đó tiếp tục nhào nặn, lặp lại thao tác cho tới khi thu được một phần phô mai sữa mịn dẻo, nếu thích, bạn có thể nặn thành những hình thù mà bạn thích.
Vậy là chỉ với cách làm đơn giản này, bạn đã có ngay một phần phô mai mozzarella ngon lành để dùng rồi, bạn có thể dùng chúng để làm bánh, hoặc thêm vào bất cứ món ăn nào để tạo hương vị thơm ngon.
Với những kiến thức được chia sẻ trong bài viết này, hi vọng bạn đã có thêm ít nhiều hiểu biết về phô mai Mozzarella và có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả hơn cũng như tự làm loại phô mai này tại nhà trong các trường hợp cần thiết. Chúc bạn thành công nhé!
Cheddar là
một trong những loại phô mai phổ biến và được sử dụng cực kì nhiều trên thế giới. Đây là một trong những nguyên liệu không thể thiếu của không ít món ăn và món bánh tham khảo thêm: ​Cheddar là gì?

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.1 (13 bình chọn)

Tác giả: Quản Trị Viên

Cập nhật các thông tin lịch học lịch thi, tin tức mới nhất của Học Làm Bánh Kem Chuyên Nghiệp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn