Baking powder là gì? Công dụng của baking powder trong làm bánh kem

Bởi tantai

Picture

Bột nở hay còn gọi là baking powder và loại muối nở (baking soda) là loại bột nở được dùng phổ biến trong các loại bánh ngọt để bánh có độ nở xốp thơm ngon hơn. Tuy nhiên nhiều người thường không hiểu rõ baking powder là gì, thành phần và công dụng của baking powder trong làm bánh kem, mua baking powder ở đâu hoặc ăn nhiều có tốt không?

Nhắc đến những loại bột có công dụng chính để tạo nên độ mềm xốp hấp dẫn cho những chiếc bánh ngọt các chị em thường khá đau đầu, trên thị trường hiện nay chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy một số loại men nở – bột nở – muối nở. Điều này cho thấy rằng cùng có công dụng làm nở xốp cho bánh những mỗi loại sẽ có những tính chất riêng và thích hợp với các loại bánh khác nhau. Chính vì vậy, để các bạn có thể hiểu rõ và phân biệt được các loại “chất làm nở” hôm nay mình sẽ nói về loại bột nở thông dụng Baking powder. 
Picture

Bột nở được xuất hiện trong khá nhiều công thức làm bánh (Nguồn: internet)

Những chia sẻ baking powder là gì, thành phần và công dụng của baking powder, cách sử dụng baking powder trong quá trình làm bánh kem hay gợi ý mua baking powder ở đâu sẽ giúp bạn hiểu hơn vể loại bột nở thông dụng này. Tuy baking powder mang đến cho những chiếc bánh độ mềm xốp nhất định nhưng bạn cần lưu ý ăn nhiều baking powder có tốt không để đảm bảo sức khỏe nhé. 

Baking powder là gì?

Loại bột nở baking powder là nguyên liệu phổ biến rất quan trọng và cần thiết trong quá trình chế biến thực phẩm và làm các loại bánh. Loại bột này được sử dụng trong rất nhiều công thức làm bánh với những cái tên như bột nổi, bột nở. Baking powder được tạo nên từ hỗn hợp bao gồm baking soda, thành phần bột ngô và loại muối acid, thích hợp để sử dụng trong một số loại bánh thông dụng như: bánh bông lan, bánh kem, bánh tiêu, bánh quy, bánh medelein… thậm chí chúng còn được sử dụng để làm đẹp được chị em phụ nữ ưa chuộng.

Baking powder có mấy loại?

Trên thị trường ngày nay chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm Baking powder ở 2 loại khác nhau: Single-Acting và Double-Acting. 

Picture

Có hai loại bột nở thông dụng với tác dụng 1 lần hoặc 2 lần (Ảnh: Internet)

Đối với loại Single-Acting Baking Powder là loại có tác dụng 1 lần, nghĩa là chiếc bánh sẽ được nở ngay từ lần đầu tiếp xúc với nước. Còn đối với Double-Acting thì chúng sẽ có tác dụng giúp bánh nở hai lần khi tiếp xúc với nước tương tự như loại thứ nhất, và lần thứ hai khi chúng tiếp xúc với nhiệt độ trong lò nướng.

Thành phần của Baking powder

Trong thành phần của Baking powder có khoảng ¼ là baking soda kết hợp với thành phần tinh bột ngô, một hoặc nhiều loại muối acid. 

Theo đó, chúng ta có thể nhận thấy thành phần tinh bột ngô có mặt trong hầu hết những công thức tạo nên các loại bột nở, với chất trơ có tác dụng làm khô và tơi các thành phần trong bột nở giúp chúng không bị vón cục và ngăn chúng có phản ứng hóa học với nhau. Ngoài ra tinh bột ngô còn giúp chuẩn hóa được khối lượng của Baking powder để công đoạn sử dụng cân đo được thuận tiện hơn. 

Còn lại thành phần các loại muối acid mang tính chất ở dạng bột khô cũng được đưa vào thành phần Baking powder, những loại muối nở như: Potassium hydrogen tartrate, Monocalcium phosphate, Aluminium Potassium Sulfate, Sodium aluminum phosphate, Sodium acid pyrophosphate hay Sodium aluminum sulfate. Những loại muối nở này sẽ được chia thành 2 nhóm: phản ứng chậm và phản ứng nhanh để phù hợp với phân loại Baking powder như đã nói ở trên.

Công dụng của Baking powder

Công dụng chính của Baking powder là làm chất xúc tác khiến cho chiếc bánh được nở bông xốp hơn, tạo độ thơm ngon hấp dẫn cho các loại bánh ngọt. Khi bánh được nở xốp sẽ làm cho chiếc bánh mềm nhẹ, không gây cảm giác bứ. 

Picture

Phần cốt bánh kem sẽ được mềm xốp hơn khi sử dụng bột nở (nguồn: internet)

Tuy nhiên nếu như gặp những vấn đề về việc dùng bột nở nhưng bánh vẫn không được nở xốp đúng ý hoặc quá trình nở không tốt khiến bánh bị chai, cứng và cấu trúc bánh đặc lại. Do vậy để bột nở Baking powder phát huy được đúng công dụng của mình bạn chỉ nên cho nguyên liệu vào sau cùng nếu như công thức cơ bản không yêu cầu đánh trứng, hoặc sau khi trộn các hỗn hợp bột và chất lỏng. Vì khi bột nở phản ứng trực tiếp khi gặp chất lỏng sẽ sinh ra phản ứng tạo nhiều bọt khí cacbon làm bánh khi nướng sẽ có nhiều lỗ rỗng và bông xốp hơn. Khi thực hiện trộn hỗn hợp không nên trộn quá nhiều lần tránh làm vỡ bọt khí khiến bánh không nở. 

Cách kiểm tra bột nở còn tốt hay không?

Picture

Bột nở càng xuất hiện nhiều bọt khí càng cho ra sản phẩm nở xốp hơn (Ảnh: Internet)

Bột nở Baking powder là một chất khá dễ mất đi những công dụng làm bánh nở xốp nếu như điều kiện bảo quản không tốt. Do vậy, để kiểm tra bột nở còn tốt hay không bạn chỉ cần lấy một ít nước ấm bỏ vào chén và cho một muỗng bột nở vào. Nếu như thấy nước trong chén có nhiều bọt khí sủi lên tức là phần bột nở còn sử dụng được, bột nở mới sẽ có rất nhiều bọt khí và chúng sẽ làm bánh nở xốp ngon hơn.

Cách dùng bột nở Baking powder trong làm bánh kem 

Bánh kem muốn thơm ngon cần có phần cốt bánh bông lan mềm xốp, nhẹ mịn. Do vậy mà bột nở Baking powder là nguyên liệu vô cùng cần thiết để tạo nên một nửa thành công cho món bánh này. Cách sử dụng bột nở Baking powder trong làm bánh kem được xem là một trong những điểm đặc biệt quan trọng. Chúng ta có thể dễ dàng tìm được rất nhiều công thức khác nhau để làm nên phần cốt bánh kem, tuy nhiên trong mỗi công thức đều nhận thấy có sự xuất hiện của thành phần bột nở. 

Khi sử dụng bột nở Baking powder trong làm bánh kem bạn cần lưu ý chỉ sử dụng một lượng nhỏ theo đúng tỉ lệ, không lạm dụng sử dụng quá nhiều bột nở sẽ khiến bánh xuất hiện nhiều lỗ rỗ, bánh bông xốp quá nhiều gây hiện tượng khô và mất hương vị của bánh. Cũng không nên sử dụng quá ít sẽ khiến bánh không đủ độ nở xốp, bánh sẽ dễ bị chai cứng, đặc gây cảm giác bứ vì quá nhiều bột. Ngoài ra nếu cho quá nhiều bột nở thì bánh sẽ có vị mặn và cảm giác đắng.

Bột nở Baking powder cần được rây hoặc trộn đều, vì nếu bột không được trộn đều thì sẽ không làm bánh nở đều mà tập trung ở một chỗ gây lỗ to trong bánh. Sau khi đã trộn bột nở Baking powder trong làm bánh kem thì nên đem bánh đi nướng ngay, nếu không các bọt khí sẽ thoát ra khiến bánh không đạt được độ nở tốt. 

Mua Baking powder ở đâu? Giá bao nhiêu?

Baking powder được sử dụng thông dụng, bạn có thể mua chúng ở các siêu thị, các cửa hàng chuyên cung cấp nguyên liệu làm bánh hoặc những cửa hàng nhỏ lẻ. Khi chọn mua bột nở Baking powder bạn nên chọn các thương hiệu xuất xứ từ USA, Mỹ để có độ tinh và chất lượng tốt nhất. Hoặc chọn mua những thương hiệu nổi tiếng.
Giá của bột nở Baking powder chỉ khoảng 3.000 đồng/20g (mỗi lần chỉ sử dụng khoảng 5g cho chiếc bánh nhỏ).

Ăn nhiều Baking powder có tốt không?

Được cấu tạo bằng một số thành phần muối nở có tính chất hóa học, vì vậy có rất nhiều người lo sợ rằng loại bột nở này sẽ gây hại cho cơ thể con người. Tuy nhiên cho đến nay chưa có thông tin nào cho thấy rằng việc sử dụng bột nở trong làm bánh sẽ gây hại đến sức khỏe. 

Mặc dù đã được đánh giá là khá an toàn, tuy nhiên chúng ta cũng không nên lạm dụng chúng trong quá trình chế biến thực phẩm và làm bánh vì chúng có thể sẽ ẩn chứa mộ số nguy cơ nhất định, đặc biệt đối với những người có bệnh lý. Tuy vậy, có thể thấy trong mỗi công thức làm bánh đều chỉ chứa một lượng rất nhỏ tính bằng đơn vị gram đối với bột nở. Với liều lượng như thế này chúng chỉ có thể đủ để làm bánh nở bông lên chứ không đủ khả năng gây hại. 

Trên đây là tổng hợp những thông tin về Baking powder là gì, thành phần và công dụng của Baking powder. Đồng thời bài viết cũng đã chia sẻ về cách sử dụng Baking powder trong làm bánh kem, cách kiểm tra Baking powder còn mới hay không và giải đáp thắc mắc ăn nhiều Baking powder có tốt không. Hi vọng với những thông tin này bạn sẽ có cái nhìn đúng hơn về nguyên liệu này, chúc bạn luôn thành công!

Khi bạn nhào bột hay trang trí bánh kem thì bạn sử dụng dụng cụ gì? Nếu bạn biết nó nhưng chưa biết tên nó thì bạn có thể tham khảo thêm:  
Spatula là gì? Dụng cụ mà thợ làm bánh kem nào cũng cần phải có
Baking soda là gì? Baking soda có độc không?

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Điểm: 4.3 (16 bình chọn)

Tác giả: Quản Trị Viên

Cập nhật các thông tin lịch học lịch thi, tin tức mới nhất của Học Làm Bánh Kem Chuyên Nghiệp.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn